Như các bạn đã biết, độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi có khá nhiều sự thay đổi trong đặc điểm tâm lý của trẻ. Dựa trên những đặc điểm này, thầy cô và cha mẹ nên chọn một lớp học tiếng Anh cho trẻ em có những cách thức giảng dạy phù hợp nhất.
Đặc điểm tâm lý và phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo
Sự chú ý
Khả năng chú ý của trẻ tăng lên đáng kể, trẻ có thể chú ý đến nhiều vật hơn cùng một lúc trong thời gian lâu hơn. Theo các nghiên cứu về sự chú ý, ở độ tuổi 3 – 4 trẻ chú ý được đến 27 phút trong khi đó trẻ 1 tuổi chỉ có thể chú ý trong vòng 14,5 phút.
Tính tự chủ trong chú ý còn khá yếu, trẻ dễ bị thu hút bởi những hình ảnh màu sắc và những âm thanh vui nhộn.
Do đó, cha mẹ có thể dạy con tiếng Anh thông qua những hình ảnh minh họa hấp dẫn, cá bài hát đáng yêu và những bộ phim hoạt hình vui nhộn. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh một cách nhẹ nhàng đơn giản nhất. Thông qua các bài hát và phim hoạt hình, trẻ có thể hình thành phản xạ nghe và luyện nói tiếng Anh tốt hơn.
Ngôn ngữ
Đối với các bé độ tuổi mầm non, khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển như sau:
– Ngôn ngữ của bé được xây dựng từ câu ngắn đến câu dài.
– Ngôn ngữ của trẻ bắt đầu thể hiện giọng điệu rõ nét để thể hiện cảm xúc của bản thân.
– Ngôn ngữ phát triển đi kèm theo những hình thức hoạt động tư duy khác, kích thích trẻ hành động nhiều hơn.
– Trẻ thường nhắc đi nhắc lại một từ trong một câu trọn vẹn.
– Từ những đặc điểm này, chúng ta có thể nhận thấy rằng, khi dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, không nên dạy trẻ những câu quá dài, thay vào đó nên dạy từng từ và những câu ngắn, dễ nghe. Hãy lặp đi lặp lại nhiều lần để củng cố kiến thức mà trẻ được học, từ đó giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn.
Tư duy
Tư duy của trẻ ở độ tuổi mầm non phát triển đi từ khái quát đến những dấu hiệu bên ngoài của đồ vật, từ đó đi đến những dấu hiệu bản chất của đồ vật, hiện tượng cụ thể.
Lúc này, ở trẻ đã xuất hiện một số dạng phán đoán, suy lý đơn giản gắn liền với những sự kiện và hiện tượng mà trẻ đã tri giác được gắn với hoàn cảnh cụ thể. Tư duy của trẻ gắn liền với những tính chất cụ thể, cảm xúc và hình ảnh.
Cũng trong giai đoạn này, tư duy của bé chủ yếu là tư duy hành động – trực quan, đồng thời cũng phát triển tư duy hình ảnh – trực quan và mầm mống tư duy từ ngữ – logic mới bắt đầu nhen nhóm.
Điều này cho chúng ta thấy, với những bé lứa tuổi mầm non, việc dạy học thông qua ngôn ngữ sẽ không mang lại hiệu quả cao. Đó là lý do các phương pháp giảng dạy với hình ảnh, âm thanh,… được sử dụng nhiều đối với những bé 3 đến 5 tuổi
Tưởng tượng
Khả năng tưởng tượng của trẻ phát triển khá mạnh cả về dạng loại cũng như mức độ phong phú của hình ảnh tưởng tượng.
Tuy nhiên, các hình ảnh tưởng tượng vẫn còn gắn với biểu tượng trong hoàn cảnh cụ thể và bị giới hạn bởi kinh nghiệm đã được tích lũy. Trẻ bắt đầu có sự xuất hiện của tưởng tượng có chủ định và tưởng tượng sáng tạo.
Lớp học tiếng Anh cho trẻ em tại Benative Việt Nam
Từ những nghiên cứu về đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non, Benative đã xây dựng nội dung học tập và phương pháp giảng dạy tiếng Anh thích hợp nhất cho các bé ở độ tuổi này.
Với trẻ 3 đến 6 tuổi, Benative luôn cố gắng xây dựng một môi trường học tập thật thoải mái, dễ chịu khiến bé cảm thấy như mình đang được chơi đùa thay vì suy nghĩ đang phải học tập một kiến thức mà mình không hề biết.
Tại các khóa học tiếng Anh cho trẻ mầm non của Benative Việt Nam, trẻ sẽ được:
– Học tập và hoạt động trong môi trường tiếng Anh 100%.
– Được học tập tiếng Anh với những phương pháp giảng dạy phù hợp nhất: học tiếng Anh qua hình ảnh, qua bài hát, qua các trò chơi, phim hoạt hình…
– Chơi sẽ là hoạt động chủ đạo và xuyên suốt khóa học. Trẻ sẽ được tham gia vào những trò chơi có tính định hướng giáo dục và khơi gợi sự hứng thú, niềm yêu thích và tính tích cực của trẻ với tiếng Anh.
– Học với những tài liệu, giáo trình tiếng Anh chuẩn nhất.
Hãy chọn cho con em mình một lớp học tiếng Anh cho trẻ em thật phù hợp và hiệu quả nhất nhé.